I  want  to  have  many  friends.

วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลุมพรางของความฉลาด จุดผิดพลาดที่สำคัญของคนเก่ง


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนต้องมี แต่ควรมีในระดับที่เหมาะสม เพราะหากมีมากเกินไป อาจจะทำให้เราเผลอแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเก่ง คนฉลาด หรือคนที่คิดว่าตัวเองเก่ง หรือฉลาด มักจะมั่นใจในความคิดหรือแนวทางของตนเองโดยไม่ฟังใคร
ในการดำเนินชีวิตประจำวันหรือชีวิตการทำงาน จะมี
“หลุมพรางของความฉลาด (Intelligence Trap)” อยู่ ทั่วไป ซึ่งเป็นกับดักที่ทำให้คนเก่ง คนฉลาด หรือคนที่คิดว่าตัวเองเก่ง หรือ ฉลาด เผลอตกลงไปในหลุมพรางนี้ ซึ่งเมื่อตกไปแล้วก็จะเป็นผลร้ายต่อตัวเองอย่างยิ่ง

สัญญาณที่บอกว่าเป็นคนที่ตกหลุมพรางความฉลาด เช่น การที่รู้สึกอยากจะแย้งคนอื่นตลอดเวลา สนุกสนาน สะใจที่แย้งได้สำเร็จ จนมีความสุขที่โต้แย้งจนชนะได้, รู้สึกว่าคนอื่นไม่ได้เรื่อง หยามหยัน จนถึงการ ดูหมิ่นความคิดของคนอื่น (แม้แต่หัวหน้า คนพวกนี้ก็จะดูถูกเพราะคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าเสมอ) และคนพวกนี้ จะไม่ค่อยอยากฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพราะดูธรรมดาเกินไปสำหรับเขา
การตกหลุมพรางความฉลาด จะทำให้เป็นคนที่ไม่น่ารัก ไม่เป็นมิตร ใครที่คุยด้วยจะรู้สึกว่าถูกข่ม ตัวเองด้อยค่าเหมือนโดนดูถูกตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่ได้พูดข่มออกมาตรง ๆ แต่กริยาก็แสดงออกไป ดังนั้น เราต้องระมัดระวังจิตใจของเราไม่ให้เผลอตกไปในหลุมพรางความฉลาด ต้องคอยเตือนตนเสมอว่า เราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างตั้งใจ เข้าใจ ไม่ไปตัดสิน หรือคอยโต้แย้งเพื่อจับผิด และแสดงกริยาหรือคำพูดว่าเราเหนือกว่าเขา เราต้องพยายามเข้าใจผู้อื่น นำความคิดที่ดี ๆ ของทุกคนมาประสานให้เกิดพลัง มากกว่าการเอา ความคิดของเราเป็นที่ตั้งและคอยวิจารณ์ความคิดเห็นของผู้อื่น
คนจะเก่ง จะฉลาดได้ ต้องมาจากความมานะพยายาม การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ
การได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง
หากเราตกหลุมพรางของความฉลาดแล้ว เราจะไม่มีทางได้รับการยอมรับได้เลย โดยนับวันเพื่อนหรือคนใกล้ชิดเราจะน้อยลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้น วันนี้เรามาตั้งสติ กำหนดทัศนคติกันให้ดีว่า เราจะไม่ยอมตกหลุมพรางของความฉลาดโดยเด็ดขาด เราจะเป็นคนยอมรับความเก่ง ความดีของคนอื่น โดยจะคิดเสมอว่าคนเราทุกคนต่างมีความเก่ง และความฉลาดอยู่ในตัว ซึ่งอาจจะเก่งหรือฉลาดแตกต่างกันไปในแต่ละเรื่อง ดังนั้น เราจะพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เข้าหาผู้อื่นอย่างเข้าใจและจริงใจ เปรียบประดุจ "รวงข้าว" ที่เป็นสัญลักษณ์ของเครือธนาคารกสิกรไทยของเรา ซึ่งมีคนกล่าวไว้ว่า รวงข้าวเมื่อเติบโตและออกเป็นเมล็ดข้าว ก็ยิ่งโน้มต่ำลงสู่ดิน หมายถึงเมื่อเรายิ่งเก่ง ยิ่งฉลาด ยิ่งเติบโตไปเท่าใด เรายิ่งตัองรับฟัง เข้าใจ และ เห็นใจผู้อื่น มากยิ่งขึ้นไปเท่านั้น

ที่มา : ประสิทธิ์ องอาจตระกูล ผู้บริหารงานสรรหาพนักงาน บมจ.ธนาคารกสิกรไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวัสดีค่ะ